Wednesday, November 25, 2020

Pagtulong sa kapwa

 




Ang aking ina ay isang tao na tumulong sa akin ng marami sa aking buhay. Mula sa pagtatrabaho hanggang sa pag-aalaga sa akin at sa aking kapatid na babae nang wala pa ang aking yaya. Napakabait niyang tao at mapagkakatiwalaan siya. Tinutulungan niya ako sa mga takdang-aralin at binibigyan ako ng payo. Nagsasama kami habang nagbabakasyon siya sa ibang lugar. Talagang tinulungan niya ako ng husto.


Marami akong utang sa aking ina mula sa pagsisilang sa akin hanggang sa pagtatrabaho nang husto para sa aming pamilya at sa pangangalaga sa amin. Ang aking tatay ay nagtatrabaho din tulad ng aking ina. Marami akong mga hindi malilimutang sitwasyon kung saan tinulungan ako ng aking ina. Isa sa mga ito ay kapag kailangan ko ng cash upang makapunta sa manila para sa isang klase sa matematika na nakuha ko. Ibinigay niya sa akin ang halagang kailangan ko at binayaran para sa aking airline ticket at masaya ako tungkol doon.

Sa madaling salita ang aking ina ay isang taong tumulong sa akin sa aking buhay at isang taong maaasahan ko, sa hinaharap ay nag-iisip ako ng mga paraan upang bayaran ang aking ina sa pamamagitan ng pag-aalaga sa kanya at pagbili sa kanya ng isang bahay sa mga bundok tulad ng hiniling niya. ako sa paglaki ko.

No comments:

Post a Comment

Letter for human rights

 Para sa mga tao sa buong mundo,                Bilang isang tao, hangad nating lahat na mamuhay nang payapa, na walang mga sakit at pang-aa...